เมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป ก็มักจะเป็นอะไรแบบนี้





                                         
 
สั่งซื้อสินค้าได้ที่
TheQ International
☎️Tel : 096-9326442
📱Line : @ite5115h



 เมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป ก็มักจะเป็นอะไรแบบนี้
          เมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป ก็มักจะเป็นอะไรแบบนี้ / ดร.แพง ชินพงศ์

คนในช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไปนั้น เป็นช่วงวัยที่ย่างเข้าสู่วัยกลางคน ซึ่งในช่วงวัยนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายหลายประการ ดังนี้

       
       1. อาการท้องอืด หรือมีกรดในกระเพาะมาก รวมทั้งอาจมีอาการแน่นหน้าอกร่วมด้วย ซึ่งอาการนี้มักพบมากในคนอายุ 40 ปีขึ้นไป การทานยาลดกรดจะช่วยได้บ้างแต่หากมีอาการเหล่านี้มากขึ้นและไม่หายควรปรึกษาแพทย์
       
       2. ตัวเตี้ยลง เมื่อมีอายุ 40 ปีขึ้นไป เป็นช่วงที่อาจเกิดปัญหาของอาการตัวเตี้ยลง เนื่องจากเนื้อเยื่อที่เชื่อมระหว่างกระดูกนั้นเริ่มเสื่อมสภาพลง ผู้ชายมักจะ มีความสูงลดลงประมาณ 1 นิ้ว ส่วนผู้หญิงมีความสูงลดลงประมาณ 2 นิ้ว เนื่องจากกล้ามเนื้อทำงานหนักอ่อนแอลง และไม่สามารถที่จะควบคุมการทรงตัวของร่างกายได้ดีเหมือนก่อนและกระดูกมีความบางมากขึ้นด้วย แต่ถ้าหากมีอาการเตี้ยมากขึ้นเกินปกติควรปรึกษาแพทย์
       
       3. อาการปวดไขข้อ 65% ของคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป มักจะมีอาการปวดไขข้อ เนื่องจากเนื้อเยื่อที่ป้องกันในกระดูกและเชื่อมต่อกระดูกเข้าด้วยกันนั้นเริ่มหมดสภาพจึงทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามไขข้อต่างๆ เช่น ข้อเข่า ข้อมือ และ ข้อแขน
       
       4. สายตายาว หลังจากเราอายุ 40 ปีไป แล้วหลายคนจะมีปัญหาในการมองเห็นสิ่งต่างๆ น้อยกว่า 2 ฟุตจริงหรือไม่ คำตอบคือใช่เราจะสังเกตได้จากการมีปัญหาในการมองเห็นสิ่งที่ใกล้ ซึ่งสิ่งนี้จะเริ่มเมื่อเราอายุ 40 ปีต้นๆ การใส่แว่นสายตายาวจะช่วยได้มาก
       
       5. มีความต้องการทางเพศลดลง 75 - 85% ผู้ชายวัย 40 ขึ้นไปบางคน อาจจะมีปัญหาทางด้านของการแข็งตัวของอวัยวะเพศ และไม่สามารถร่วมเพศได้ ส่วนผู้หญิงในวัย 40 ขึ้นไป จะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลง ซึ่งทำให้ช่องคลอดแห้งและเกิดอาการเจ็บปวดในขณะมีเพศสัมพันธ์
       
       6. มีปัญหาเรื่องการได้ยิน เมื่อเรามีอายุ 40 ปีขึ้นไป เซลล์ขนในหูชั้นใน และเส้นประสาทหูจะลดประสิทธิภาพในการทำงานลง ทำให้การสื่อสารไปสู่สมองลดลงด้วย นอกจากนี้ การสูบบุหรี่หรือการทานยาแก้อักเสบ หรือยาแอสไพริน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ประสิทธิภาพในด้านการฟังของคนวัย 40 ลดลงอีกด้วย
       
       7. ขนน้อยลงหรือมีขนขึ้นในที่ที่ไม่ต้องการ เนื่องจากสารเอสโตเจนมีการทำงานน้อยลง ทำให้ผู้หญิงในวัย 40 ปีขึ้นไป มีขนขึ้นในที่ที่ไม่ต้องการ เช่น ที่คาง หรือเหนือริมฝีปาก ส่วนผู้ชายอาจจะมีผมบางลง และมีขนจมูกเพิ่มมากขึ้น
       
       8. ขี้หลงขี้ลืม อาการนี้จะเกิดมากขึ้นในคนวัย 40 ปีขึ้นไป เช่น ลืมสถานที่นัดหมาย ลืมชื่อคน ลืมว่าวางของไว้ที่ไหน โดยเฉพาะถ้ามีความเครียดจะยิ่งทำให้อาการขี้หลงขี้ลืมมีมากขึ้น ดังนั้น ควรจดบันทึกสิ่งที่สำคัญเพื่อช่วยในด้านความจำ
       
       9. มีอาการท้องผูกมากขึ้น ปัญหานี้เป็นปัญหาค่อนข้างธรรมดาสำหรับคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป เนื่องจากขาดการออกกำลังกาย เปลี่ยนการรับประทานอาหารยา และสุขภาพจะเป็นสาเหตุทำให้มีท้องผูกมากขึ้น สิ่งที่จะช่วยได้คือการรับประทานผลไม้และพยายามออกกำลังกายให้มากขึ้น อีกทั้งควรดื่มน้ำอย่างน้อย 6 - 8 แก้วต่อวัน
       
       10. มีปัญหาเรื่องของริ้วรอย เนื่องจากช่วงวัย 40 ปีขึ้นไป โปรตีนในการรักษาให้ผิวมีสภาพที่สดใสเปล่งปลั่งลดลง เมื่อเราอายุประมาณ 20 ปี จะเป็นช่วงที่ผิวพรรณและร่างกายมีความสวย เนื่องจากโปรตีนและฮอร์โมนในร่างกายทำงานอย่างเต็มที่ แต่เมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป ผิวหนังจะเริ่มมีความบางลงทำให้เกิดริ้วรอยเพิ่มมากขึ้น การนวดหน้าอาจจะทำให้มีริ้วรอยมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น การใส่ครีมกันแดดจะเป็นสิ่งที่ช่วยได้
       
       สำหรับคนในช่วงวัย 40 ขึ้นไปนั้น เป็นวัยที่ต้องยอมรับความจริงว่าเราไม่ใช่หนุ่ม/สาวแล้ว ร่างกายของคนเราเปรียบเสมือนรถยนต์ ซึ่งหากใช้งานมากก็จะทำให้เสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น คนในวัย 40 ปีขึ้นไป ควรดูแลตัวเองให้มีสุขภาพกายใจให้สดใสแข็งแรงอยู่เสมอ 

บทความจาก :

ดร.แพง ชินพงศ์

https://manager.co.th/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ALL ABOUT HAIR

หยุดทุกโรคจากระบบน้ำเหลืองเสีย... ด้วยศาสตร์ "ภูษาบำบัด"

เกสรทั้ง5 ดอกไม้บำรุงหัวใจ