ALL ABOUT HAIR

ลักษณะของเส้นผม
       ธรรมชาติสร้างให้มนุษย์มีเส้นผมอยู่บนศีรษะ นอกจากประโยชน์ด้านความสวยงามแล้ว  เส้นผมยังเป็นส่วนสำคัญต่อการปกป้องหนังศีรษะและยังช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายไว้ด้วย  เส้นผมเกิดจากโปรตีนเข้มข้นมีชื่อเรียกว่า “Keratin” ประกอบด้วยกรดอะมิโน 21 ชนิด แบ่งออกเป็น 3ชั้น ชั้นผิวภายนอกของเส้นผม เรีนยกว่า “Cuticle” ประกอบไปด้วยเซลล์เล็กๆ ใสๆ เรียงกันเป็นเกล็ดชั้นๆ คล้ายลอนกระเบื้องมุมหลังคา หรือเกล็ดปลา  ถ้าเซลล์ชั้นนี้เรียบและลื่น  เส้นผมก็จะสะท้อนแสงได้ดี เป็นประกายเงางาม  ชั้นกลางของเส้นผมเรียกว่า“Cortex” นับว่าเป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุดของเส้นผม  และสำหรับชั้นในสุด หรือแกนกลางของเส้นผม เรียกว่า “Medula”
 วงจรชีวิตของเส้นผม

       เส้นผมบนศีรษะของคนเรามีประมาณ 1แสนเส้น  ในเดือนหนึ่งๆ เส้นผมแต่ละเส้นจะยาวขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 1cm.และแต่ละเส้นจะมีอายุโดยเฉลี่ยประมาณ 5-7 ปี จากนั้นจะร่วงออกตามธรรมชาติ  พร้อมๆ กับเซลล์สร้างผมใหม่ก็จะผลิตเส้นผมใหม่ขึ้นแทนที่ วนเวียนเช่นนี้ตลอดเวลา



      เส้นผมมีรากฝังอยู่ใต้หนังศีรษะเล็กน้อย  รากผมซึ่งมีลักษณะเป็นงวงอ่อนๆ (สีครีมอมขาวเล็กน้อย) และบอบบางนั้น  ทางการแพทย์เรียกว่า ต่อมไร้ท่อ”  นอกจากมีหน้าที่ช่วยยึดเกาะเส้นผมไว้กับหนังศีรษะให้แข็งแรงแล้ว ยังทำหน้าที่คอยดูดซับสารอาหาร (Osmosis)  จากโลหิตที่อยู่ใต้รากผม  ทำให้เส้นผมเจริญเติบโต-แข็งแรง และมีสุขภาพดี
สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วง มากกว่า 90%เกิดจากหนังศีรษะที่ เป็นมัน(หนังศีรษะมีไขมันเคลือบ) เราจะรู้ได้อย่างไรว่าหนังศรีษะมันระดับไหน



สระผมทุกวัน
              หากเกิน 1วันจะรู้สึกเหนียวเหนอะหนะรำคาญบริเวณหนังศีรษะ
                                     – หนังศีรษะเป็นมันระดับสูง

สระผมทุกวัน หรือวันเว้นวัน
    หากเกิน 2วันจะรู้สึกเหนอะหนะรำคาญบริเวณหนังศีรษะ 
                           – หนังศีรษะเป็นมันระดับกลาง

สระผม 2-3 วันครั้ง
              หากเกินจากนี้จะรู้สึกไม่สะอาด เหนอะหนะบริเวณหนังศีรษะ 
                                     - หนังศีรษะเป็นมันระดับอ่อนๆ





และเกือบ 100%เป็นลักษณะทางพันธุกรรมจากพ่อหรือแม่  หรือจากทั้งพ่อและแม่รวมกัน  จะเกิดขึ้นเช่นนี้รุ่นต่อรุ่นไม่มีสิ้นสุด  ไม่ว่าหนังศีรษะจะ เป็นมันมากหรือน้อยก็ตาม จะมีปัญหาผมร่วง หนังศีรษะยิ่ง เป็นมันมากเซลล์รากผมจะยิ่งอ่อนแอ  เส้นผมจะร่วงรุนแรงมากตามไปด้วย

 ปัญหาผมร่วง”  จึงเข้าใจผิดคิดว่า เวลาสระผมแล้วมีผมร่วงทุกๆ ครั้งนั้น  เป็นการร่วงตามธรรมชาติของเส้นผม  ซึ่งไปสอดคล้องกับความหมายทางการแพทย์ที่ว่า ผมร่วง 100-150เส้นต่อวัน  ถือว่าเป็นการร่วงตามปกติ”  แต่กว่าที่ทุกคนจะรู้ตัวก็ต่อเมื่อ  ผมด้านบนตรงกลางศีรษะจะค่อนข้างบางหรือบางมากแล้ว  หากเราไม่สามารถ แก้ไข”  หรือ ยุติ”  การหลุดร่วงของเส้นผมได้  ผมด้านบนตรงกลางศีรษะจะบางลงไปเรื่อยๆ

      นอกจากนี้ปัญหาผมร่วง ยังมีสาเหตุจากความเครียด  รังแค  คันศีรษะ  สารเคมีตกค้างสะสม  รวมทั้งเกิดจากสุขภาพร่างกายไม่ปกติ เช่น โรคความดันโลหิตสูง,มีน้ำตาลในเลือดมาก, ซิฟิลิส,ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ,โรคมะเร็ง,การทานยาตัวใดตัวหนึ่งเป็นประจำ ฯลฯ 

ผมสีเทาหรือสีขาว ซึ่งมักเรียกกันว่าผมหงอกหรือหัวหงอก ข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์การแพทย์นั้นไม่ได้มีสาเหตุจากการสร้างเม็ดสีขาวแทนเม็ดสีดำ แต่เกิดจากการที่รากผมไม่สร้างเม็ดสี ทำให้เส้นผมไม่มีสี กลายเป็นเส้นผมสีขาวหรือเทาเงินเมื่อสะท้อนแสง เส้นผมสีเทาหรือขาวมักเกิดขึ้นเมื่อคนเรามีอายุสูงวัย แต่ก็สามารถพบได้ในเด็กตั้งแต่อายุ 10 ปี ด้วยต้นเหตุเดียวกันคือรากผมไม่สร้างเม็ดสีให้เส้นผม ทำให้เส้นผมไม่มีสี ในบางกรณีผมสีเทาอาจเกิดได้จากโรคต่อมไทรอยด์ หรือในคนที่ร่างกายขาดวิตามินบี12



ดังนั้นเราควรจะดูแลรักษาเส้นผมอย่างไร เพื่อให้คงอยู่กับเราได้ยาวนานแบบถาวรและแลดูมีสุขภาพดี  ก็แชมพูสระผมนั่นแหละประเด็นสำคัญ และการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ การใช้ทรีตเมนต์หรือเซรั่มบำรุงเส้นผมก็มีส่วนช่วยให้บำรุงเส้นผมและรากผมที่แข็งแรงอีกด้วย

การจะรักษาผมร่วงให้หยุดร่วงได้เป็นปกติ จะต้องไปดูหรือแก้ไขที่สาเหตุ  เนื่องจากสาเหตุของผมร่วงส่วนใหญ่มากกว่า 90% เกิดจากหนังศีรษะที่ เป็นมันหนังศีรษะชนิดนี้จะมีไขมันเคลือบตลอดเวลา จึงเป็นหนังศีรษะที่อ่อนแอและติดเชื้อฯ ง่าย  นอกจากนี้ยัง sensitive  กับสารเคมีที่เข้มข้น-รุนแรงทุกชนิด  สารเคมีดังกล่าวจะมีผลไปกระตุ้นให้ผมร่วงรุนแรงมากยิ่งขึ้น ดังนั้นแชมพูที่เหมาะกับปัญหาผมร่วง (หนังศีรษะมัน) จึงต้องเป็นแชมพูที่มีคุณสมบัติอ่อนโยนเป็นพิเศษ มีคุณสมบัติที่เป็นกลาง (เป็น pH Balance) ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีที่เข้มข้น-รุนแรงเพื่อไม่ให้หนังศีรษะระคายเคือง และสามารถขจัดสารเคมีตกค้าง-ขจัดคราบไขมันบนหนังศีรษะและเส้นผมได้ดี และควรมีส่วนผสมที่แก้ปัญหาผมร่วงหรือหนังศรีษะมัน  เข้าไปดูแลและซ่อมแซมตั้งแต่รากผม 




  IDUNA HAIR SHAMPOO ที่มีส่วนผสมของ TAKANAL และ Organic Pea sprout extract  ซึ่งสารสกัดสองชนิดนี้ จะช่วยกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม  ช่วยทำให้ผมงอกใหม่เร็วขึ้น  ปกป้องเส้นผมจากอาการขาดหลุดร่วง และยังบำรุงตั้งแต่รากจรดปลายผม ผมดูเงางาม ผมขาวผมหงอกลดลง ซึ่งในตัวแชมพูยังมีคุณสมบัติอ่อนโยนเป็นพิเศษ ที่จะช่วยบำรุงหนังศรีษะให้มีสุขภาพดี ช่วยลดความมันของหนังศรีษะ ดังนั้น ผมที่ขาดหลุดร่วงก็จะลดลง ผมที่งอกใหม่แข็งแรงขึ้น ผมหงอกผมขาวก็จะจางลงอย่างเห็นได้ชัด



             ส่วนขั้นตอนสำหรับการบำรุงหลังจากทำความสะอาดผมเรียบร้อยแล้ว ควรใช้เซรั่มที่มีส่วนผสมของ Golden apple stem cell, Basil extract, Comfrey Leaf  Extract  ที่ช่วยกระตุ้นการงอกใหม่ ลดอาการขาดหลุดร่วงและการแตกปลาย  จากการวิจัยพบกว่า Golden apple stem cell จะช่วยยืดอายุของเซลล์รากผมให้มีอายุที่นานขึ้น อย่างเช่น IDUNA HAIR SERUM เซรั่มบำรุงผมที่มีส่วนผสมของ  Golden apple stem cell และยังมี  Organic Pea sprout extract สารสกัดเดียวกับตัวแชมพู 


เมื่อใช้ควบคู่กัน ทั้ง IDUNA HAIR SHAMPOO และ IDUNA HAIR SERUM จะเปลี่ยนจากรากผมที่อ่อนแอให้กลับมาแข็งแรง ผมที่เกิดใหม่ก็จะแข็งแรง นอกจากนี้ช่วยฟื้นฟูพลังชีวิตของเส้นผม และยังช่วยให้หนังศรีษะมันลดน้อยลง ผมขาว ผมหงอก ดูจางลง เมื่อผมแข็๋งแรง ผมมีชีวิตชีวา ความมั่นใจก็จะกลับคืนมาเช่นกัน














พิเศษ เมื่อสั่งซื้อสินค้า IDUNA HAIR SHAMPOO  
จากราคาปกติ 1000 บาท ลดเหลือเพียง 800 บาท                                                 
             















เมื่อสั่งซื้อสินค้า IDUNA HAIR SERUM จากราคาปกติ 2500 บาท ลดเหลือเพียง 2000 บาท
                               











พิเศษสุดๆ เมื่อสั่งซื้อทั้งชุด (แชมพูและเซรั่ม) 
จากราคาปกติ 3500 บาท ลดทันที 20%  
(สมัครสมาชิกฟรี!!) 
                             
        
                       










https://www.theqbeautyshop.com/
096-932-6442

                                












ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หยุดทุกโรคจากระบบน้ำเหลืองเสีย... ด้วยศาสตร์ "ภูษาบำบัด"

เกสรทั้ง5 ดอกไม้บำรุงหัวใจ