จุกแต่จริง! “มีแต่แท็กซี่กระจอก..ที่กลัวอูเบอร์!!”




จุกแต่จริง! “มีแต่แท็กซี่กระจอก..ที่กลัวอูเบอร์!!”
       
        โลกออนไลน์แห่แชร์วาทะเด็ด หลังแท็กซี่รุ่นใหญ่จวกแท็กซี่ประท้วงอูเบอร์จนต้องหงายเงิบ! พร้อมให้กำลังใจ-ชื่นชม “นี่สิคนดีแท็กซี่ไทยควรเอาเยี่ยงอย่าง” แถมโซเชียลฯ ยังขยี้ซ้ำ! ทำภาพล้อเลียนโชเฟอร์ถือป้าย “ปฏิเสธผู้โดยสาร” ตอกย้ำภาพลักษณ์แท็กซี่ไทย..จุกแต่จริง “แท็กซี่กระจอกทั้งนั้นแหละ..ที่กลัวอูเบอร์!”
       

                         
       ถ้า(บริการ)ดีจริง..จะกลัวอะไร!?
      
        “บริการดีซะอย่างคนเขาจะหนีไปไหน อูเบอร์ ผมบอกเลยว่ามีแต่แท็กซี่กระจอกๆ เท่านั้นที่กลัว” เสียงสะท้อนจากโชเฟอร์แท็กซี่รุ่นใหญ่แสดงความคิดเห็นถึงประเด็นแท็กซี่ประท้วงอูเบอร์ หลังผู้โดยสารรายหนึ่งถามถึงกรณีที่แท็กซี่หวั่นถูกอูเบอร์แย่งผู้โดยสาร ซึ่งกำลังเป็นปัญหาดรามาร้อนระอุอยู่ในสังคม!
        
        โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านเพจดัง ซึ่งได้มีการบอกเล่าเรื่องราวของคุณลุงแท็กซี่คนหนึ่งที่ได้แสดงความคิดเห็นต่อปัญหาแท็กซี่-อูเบอร์ ซึ่งทางผู้โดยสารที่ใช้บริการถามขึ้นว่า “ลุงไม่กลัวพวกอูเบอร์แย่งลูกค้าหรือ” ขณะที่โชเฟอร์แท็กซี่ตอบด้วยท่าทีที่ไม่มีความกังวัลถึงเรื่องดังกล่าวเลยสักนิดเดียว
        
        “ไม่กลัวเลย คุณดูนี่นะ(หยิบสมุดนัด) ผมมีนามบัตร มีเบอร์มือถือ ใครโบกไปไหน ผมไปหมด ผมแก่แล้วใช้แอพฯ ไม่เป็น แต่ก็มีคนโทร.มานัดเองตลอด บริการดีซะอย่าง คนเขาจะหนีไปไหน อูเบอร์ ผมบอกเลยว่ามีแต่แท็กซี่กระจอกๆ เท่านั้นที่กลัว” 








จุกแต่จริง! “มีแต่แท็กซี่กระจอก..ที่กลัวอูเบอร์!!”
       
        หลังจากที่เรื่องราวของแท็กซี่ใจดีรายนี้ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกออนไลน์ ได้มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมและให้กำลังใจโชเฟอร์แท็กซี่คนดังกล่าวกันอย่างล้มหลาม รวมถึงเพจดัง “เรื่องจริงผ่าน Wall” ก็ได้หยิบยกกรณีโชเฟอร์แท็กซี่ใจดีอีกรายหนึ่งที่ใส่ใจงานบริการและประกอบอาชีพอย่างสุจริต
        
        “ย้อนกลับไปเมื่อปีก่อน เรื่องมีอยู่ว่าผมจะไปเดินดูโมเดลวันพีซและไปจับโปเกม่อนที่สะพานเหล็ก จึงโบกแท็กซี่จากหน้าลุมพินีทาวเวอร์ ผมได้พบกับแท็กซี่สีเขียว-เหลือง ทะเบียน มฉ 2525 คนขับเป็นผู้ชายผมสั้น วัยกลางคน สวัสดีครับคุณผู้โดยสาร ผมชื่อสุดใจ เชื้อมั่น ยินดีให้บริการครับ
        
        จบประโยคนี้แกยกมือไหว้ด้วย ยอมรับว่าเซอร์ไพรส์เลย เพราะนี่คือครั้งแรกในชีวิตที่เจอแท็กซี่ไหว้สวัสดี ซึ่งนั่นแค่จุดเริ่มต้น ตลอดทางแกยังโชว์สกิลภาษาอังกฤษ อิตาลี สเปน รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ให้เราต้องทึ่ง การันตีว่าแกพูดไม่หยุดจริงๆ บางคนอาจจะแอบรำคาญก็ได้ แต่ผมฟังแล้วสนุกมาก
        
        พี่สุดใจเล่าว่าขับแท็กซี่มาประมาณ 9 ปีแล้ว แน่นอนว่าไม่เคยปฏิเสธผู้โดยสารเลย ส่วนใหญ่อยู่แถวสนามบินดอนเมือง จุดหักเหของชีวิตแกคือหลังจากขับมาได้ 3 ปี มีอยู่วันหนึ่ง ชาวต่างชาติโบกแกไป "Temple of Dawn" (วัดอรุณ) ด้วยความเข้าใจผิด แกดันขับไปส่งที่ "วัดดอน ยานนาวา" 
        
        ความผิดพลาดครั้งนี้ทำให้ตัดสินใจว่าต้องเรียนภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นฝึกพูดทุกวัน โดยครูของแกก็คือผู้โดยสารทั้งไทยและต่างประเทศ พอใกล้ถึงปลายทาง พี่สุดใจจะมีคำอวยพรดีๆ ส่งท้ายให้ด้วย ก่อนลงรถ ผมเลยขออนุญาตถ่ายรูปประกาศนียบัตรที่แขวนไว้ เพื่อเป็นกำลังใจและแสดงการสนับสนุน เผื่อในอนาคตเราจะได้มีคนขับแท็กซี่ที่บริการสุดใจแบบพี่สุดใจมากขึ้น” 
จุกแต่จริง! “มีแต่แท็กซี่กระจอก..ที่กลัวอูเบอร์!!”
พี่สุดใจ โชเฟอร์แท็กซี่บริการดี
      


โซเชียลฯ แซะแรง! ล้อเลียน “แท็กซี่ไม่รับ”
      
        จากกรณีที่ได้มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ถึงปัญหาการให้บริการรถยนต์ป้ายดำผ่านแอปพลิเคชัน หรือที่เรียกว่า อูเบอร์ (Uber) เกี่ยวกับนโยบายทำรถอูเบอร์ให้ถูกกฎหมาย หรือแก้ปัญหาไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกันกับผู้ขับรถแท็กซี่ทั่วไป ซึ่งได้มีการวางแนวทางหลักๆ อยู่ 2 แนวทางด้วยกัน
        
        อย่างแรก คือ การทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย อย่างที่สองคือการออกกฎหมายขึ้นมาใหม่ ซึ่งทั้ง 2 แนวทางมีข้อดี-ข้อเสียที่ต้องศึกษาให้รอบคอบ ชัดเจน เพื่อเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะกับประชาชนที่ใช้บริการ รวมไปถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทยด้วย
        
        โดยหลังจากที่มีการประชุมหาทางออกสำหรับประเด็นดังกล่าว ได้มีแท็กซี่สาธารณะกว่า 30 คัน นำรถแท็กซี่มาจอดยาวเหยียด เพื่อคัดค้านรถอูเบอร์พร้อมชูป้าย “ประเทศไทยไม่เอา อูเบอร์-แกร็บคาร์”
        
        ภายหลังจากที่มีการชูป้ายประท้วง โลกโซเชียลฯ ได้ออกมาแสดงความเห็นโต้กลับ อีกทั้งเพจดัง “โดนไล่มาเล่นในนี้” ยังได้มีการทำภาพล้อเลียนแท็กซี่กันขำๆ ในโลกออนไลน์อีกด้วยว่า เพราะเหตุใดถึงเลือกใช้บริการ “แกร็บคาร์-อูเบอร์” มากกว่าใช้บริการแท็กซี่ 
        
        ด้วยการทำภาพโชเฟอร์แท็กซี่ถือป้าย พร้อมข้อความเสียดสีแท็กซี่ตามประสบการณ์แย่ๆ ของผู้โดยสารแต่ละคนที่ได้พบเจอ ซึ่งข้อความเด็ดๆ ที่ได้มีการนำมาใส่ในภาพ จนชาวเน็ตแชร์กันอย่างถล่มทลาย มีตั้งแต่ แก๊สจะหมด, ขอไม่ไปเพราะไกลเกิน, ใกล้แค่นี้ทำไมไม่นั่งวิน, ไม่ไปเพราะรถติด หรือวลีฮิตติดปากโชเฟอร์แท็กซี่ “ต้องไปส่งรถ!!”


จุกแต่จริง! “มีแต่แท็กซี่กระจอก..ที่กลัวอูเบอร์!!”
       
        พร้อมข้อความอธิบายไว้ใต้ภาพด้วยว่า “ร่วมแชร์ประสบการณ์ความจำเจ ความน่าเบื่อที่ถูกปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในชีวิตประจำวันที่ต้องพึ่งระบบขนส่งมวลชนพวกนี้ ร่วมแชร์ความมักง่ายของบางคนที่ทำให้แท็กซี่ดีๆ ต้องเดือดร้อน มาร่วมกันพาสังคมไปสู่บริบทที่ดีกว่า สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีกว่ากันเถอะ” 
        
        ทั้งนี้ หลังจากที่มีเกิดกระแสเสียดสีโชเฟอร์แท็กซี่ไทยกันจนเป็นประเด็นร้อนไปทั่วโซเชียลฯ ได้มีการแสดงความคิดเห็นในเชิงติติงคนขับแท็กซี่ด้วยว่า ควรสำรวจพฤติกรรมของตนเองมากกว่า การที่จะมาประท้วงไม่พอใจผู้โดยสารที่หันไปใช้บริการแกร็บคาร์หรืออูเบอร์!
      
        “ก่อนจะใช้คำว่าประเทศไทยไม่เอาอูเบอร์-แกร็บคาร์ ถามตัวเองก่อนไหมว่ามีพฤติกรรมดีพอให้ใช้บริการหรือเปล่า”
        
        “แท็กซี่ดีก็มี แต่ตอนนี้เขากทำมาหากินรับผู้โดยสารปกติ เขาไม่เสียเวลามาประท้วงอะไรไร้สาระแบบนี้หรอก”
        
        “ไม่สำคัญว่าประเทศนี้จะมีอูเบอร์หรือไม่ เพราะสิ่งที่สำคัญคือแท็กซี่ทำตัวยังไงต่างหาก”
      
        อย่างไรก็ดี ไม่สำคัญว่าประเทศนี้จะมีบริการทางเลือกสำหรับเรียกรถรับ-ส่งหรือไม่ ทว่า ปัญหาที่ยังคงเป็นพฤติกรรมหมักหมมมานานยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ชัดเจน-เด็ดขาดเสียที แล้วแบบนี้ใครจะกล้าวางใจไปใช้บริการเรียกรถรับ-ส่งผู้โดยสารที่กล่าวคำทักทายตั้งแต่เปิดประตูว่า “ต้องรีบไปส่งรถครับ” กันล่ะแบบนี้!
      
ที่มาข่าว http://www.manager.co.th/Daily/



  สนใจสั่งซื้อ/สมัครตัวแทน 
 
☎️Tel : 096-9326442



       

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ALL ABOUT HAIR

หยุดทุกโรคจากระบบน้ำเหลืองเสีย... ด้วยศาสตร์ "ภูษาบำบัด"

เกสรทั้ง5 ดอกไม้บำรุงหัวใจ