ชาชงหญ้าหนวดแมว กับโรคนิ่ว?

หญ้าหนวดแมว หรือ cat’s whisker นิยมนำมาทำเป็นชา มีรสจืด ในต่างประเทศเรียกว่า java tea เนื่องจากมีการปลูกและนำมาใช้มากในประเทศอินโดนีเซีย ใช้ผสมในตำรับยาสำหรับบำรุงรักษาโรคไต และกระเพาะปัสสาวะ รวมถึงชาวดัชต์และชาวสวิสด้วย มีชื่อเรียกหญ้าหนวดแมวในภาษาอังกฤษว่า kidney tea plant (kidney แปลว่า ไต) กันเลยทีเดียว
หญ้าหนวดแมวมีสารสำคัญ คือ น้ำมันหอมระเหย ไซเน็นเซทิน (sinensetin) ออร์โทซิโฟนิน (orthosiphonin)  และโพแทสเซียม มีฤทธิ์แก้อักเสบและต้านอนุมูลอิสระ
หญ้าหนวดแมวมีงานวิจัยเด่นๆ ในเรื่องสามารถลดขนาดของก้อนนิ่วให้มีขนาดเล็กลงได้ เนื่องจากมีโพแทสเซียมสูงซึ่งเป็นสารยับยั้งการเกิดก้อนนิ่วตัวนึง และหญ้าหนวดแมวมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ แก้อาการขัดเบา และช่วยขยายท่อไตให้กว้างขึ้น จึงช่วยบรรเทาอาการปวดที่เกิดจากการมีก้อนนิ่วเกิดขึ้นได้
นิ่วเกิดจากการรวมตัวกันของก้อนสารประกอบจำพวกแคลเซียมออกซาลิค ยูริคแอซิด ซีสทิน เป็นต้น ลักษณะเป็นก้อนเล็กบ้างใหญ่บ้าง ขนาดไม่เท่ากัน ผลึกนิ่วที่เกิดขึ้นจะกระตุ้นให้เกิดภาวะเครียดและทำให้เกิดการอักเสบ ทำให้เซลล์เยื่อบุผนังท่อไตหรือทางเดินปัสสาวะถูกทำลาย และเกิดการหลุดร่วง สารที่มีลักษณะก่อตัวเป็นผลึกจะมาจับตัวกับเยื่อบุนั้นเพื่อที่จะขับทิ้งออกตามกลไกการกำจัดของเสียออกทางร่างกาย แต่หากรวมตัวกันเป็นก้อนใหญ่ขึ้นหนักขึ้นการขับออกก็ทำได้ยากขึ้น จึงเป็นก้อนตกค้างอยู่ในท่อทางเดินปัสสาวะ ท่อไต
สาเหตุที่ทำให้มีก้อนนิ่วเกิดขึ้นเนื่องมาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารของตัวเราเอง เช่น มักทานอาหารประเภท เนื้อสัตว์ อาหารที่มีกรดยูริคสูง แป้ง น้ำตาล ขนมปัง เนย นม ช็อคโกแลต เบเกอรี่ต่างๆ เป็นต้น การดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งเป็นปัจจัยที่เพิ่มสารก่อนิ่วและทำให้ระดับสารยับยั้งการเกิดนิ่วลดลง
หญ้าหนวดแมวเองก็มีข้อควรระวังในการรับประทานเหมือนกัน โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจและโรคไต เนื่องจากหญ้าหนวดแมวมีโพแทสเซียมสูง จึงทำให้มีโพแทสเซียมมากซึ่งเป็นภาระของไตในการกำจัดออก หากผู้ป่วยมีอาการของโรคไต ไตทำงานได้ไม่เต็มที่อยู่แล้ว ก็จะต้องทำงานหนักขึ้น และโพแทสเซียมในหญ้าหนวดแมวนั้นหากรับประทานมากเกินไปจะทำให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ จึงควรระวังในการใช้กับผู้ที่มีปัญหาโรคหัวใจ
เนื่องจากหญ้าหนวดแมวมีความเข้มข้นของโพแทสเซียมสูง จึงทำให้เราเห็นผลิตภัณฑ์จากหญ้าหนวดแมวในรูปแบบชาชงมากกว่า เพราะหากนำไปต้มสารโพแทสเซียมจะออกมาเข้มข้นมากเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ
ประโยชน์ด้านอื่นๆ ของหญ้าหนวดแมว
  • ช่วยลดความดันโลหิต
  • ลดระดับน้ำตาลในเลือด
  • บรรเทาโรคเกาต์ โรคไขข้อ
  • แก้ไอ
  • บรรเทาอาการปวดหลังและบั้นเอว

 สั่งซื้อสินค้า/สนใจเป็นตัวแทน
TheQ International
☎️Tel : 096-932-6442
          062-928-9442
📱Line : @ite5115h
    Facebook : Martial Horse Serum

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ALL ABOUT HAIR

หยุดทุกโรคจากระบบน้ำเหลืองเสีย... ด้วยศาสตร์ "ภูษาบำบัด"

เกสรทั้ง5 ดอกไม้บำรุงหัวใจ